Theo ông Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), bên cạnh là công ty nhà nước thì còn một lí do nữa để "giải cứu" đó là Vietnam Airlines "quá lớn để cho sụp đổ - too big to fail."
"Đây không phải lần đầu tiên NHNN ra tay giải
cứu đối với một "too big to fail". Còn nhớ vào năm 2015 - 2016 khi
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với vài chục nghìn tỉ vốn vay từ hàng chục ngân hàng
trong nước, trong đó BIDV là chủ nợ lớn nhất với khoảng trên 10.000 tỉ đồng dư
nợ, lâm vào tình trạng mất thanh khoản thì NHNN cũng đã có biện pháp tương tự.
Thực chất khi đó đối tượng cần NHNN giải cứu hơn là BIDV, chứ không phải
HAGL", ông cho biết.
Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng so với HAGL khi đó
thì Vietnam Airlines hiện có tình hình tài chính lành mạnh hơn nhiều và ngành
nghề cũng an toàn hơn. Tuy nhiên, việc giải cứu bằng tái cấp vốn từ NHNN luôn
là vấn đề về tính công bằng giữa các doanh nghiệp. Vietjet Air hay Bamboo
Airways đều đang là những doanh nghiệp cùng ngành chịu ảnh hưởng tương tự từ
COVID-19, vậy liệu họ có cần giải cứu?
"Hơn nữa, tiếng là không sử dụng ngân sách nhà
nước (tiền thuế của dân) nhưng việc tái cấp vốn từ NHNN sẽ làm tăng cung tiền,
ít nhiều sẽ dẫn đến tăng giá. Tức là, toàn dân sẽ chịu "thuế lạm phát –
inflation tax." Gánh nặng của thuế lạm phát chủ yếu rơi vào những người
giữ nhiều tiền mặt (dân nghèo)", ông nêu quan điểm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét