Trang

Chủ Nhật, 20 tháng 6, 2021

Đánh thuế hơn 47% đường Thái Lan: Ngành đường sẽ hồi sinh?

Sau hơn một năm điều tra, mới đây, Bộ Công Thương chính thức áp thuế 47,64% đối với cả đường thô và đường tinh luyện. Mức thuế này có hiệu lực trong năm nay kể từ 16/6.

Xem thêm: https://vietnambiz.vn/chu-de/duong-42.htm

Chia sẻ với người viết, ông Nguyễn Văn Lộc, Quyền Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), cho rằng: "Quyết định này đối với ngành mía đường Việt Nam là một tia sáng bình minh, báo hiệu cho giai đoạn mới, là mốc lịch sử của ngành mía đường Việt Nam. 

Và đối với quốc tế, đây cũng là một sự kiện ít có khi lần đầu tiên một quốc gia khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp mặt hàng đường".

Tác động của quyết định này đã phần nào được nhận rõ từ sau khi Bộ Công Thương điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. 

Theo đó, giá mua mía đã tăng 150.000- 200.000 đồng/tấn mía so với trước đây, bình quân hơn 1 triệu đồng/tấn, tương đương hơn 44 USD/tấn và đã được bà con nông dân hưởng ứng, chấp nhận. 

Mức giá này cũng đã tiệm cận với giá mía trong khu vực ASEAN khoảng trên dưới 50 USD/tấn mía.

Cũng theo ông Lộc, ngành đường Việt Nam vốn là ngành chế biến, sản xuất nông sản tương đối lớn trong khu vực, tuy nhiên, so với các nước đối thủ thì ngành hàng này của Việt Nam đã bị tụt hậu khi có 15 nhà máy bị đóng cửa, diện tích canh tác giảm một nửa.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, đã có 3.300 người lao động bị mất việc làm và 93.225 hộ nông dân bị ảnh hưởng do khó khăn của ngành sản xuất trong nước.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan tăng mạnh trong năm 2020, lên tới gần 1,3 triệu tấn, tăng hơn 330% so với năm 2019.

Đánh thuế hơn 47% đường Thái Lan: Tia sáng bình minh của ngành mía đường Việt - Ảnh 1.

Diện tích mía giảm mạnh do giá mía thấp gây khó khăn lớn về nguyên liệu cho ngành mía đường. (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

"Các sản phẩm này đã vi phạm quy định, nguyên tắc của WTO nên quyết định này đồng thời vừa ngăn những tổn thất của ngành mía đường Việt Nam vừa tạo cơ hội cho ngành hàng có thể hoạt động công bằng", đại diện VSSA khẳng định.

Đây được cho là những tia hy vọng cho ngành đường trong nước, tuy nhiên vấn đề cần tiếp tục quan tâm là tình trạng đường Thái Lan lẩn tránh thuế chống bán phá giá bằng cách mượn xuất xứ các nước trong khối ASEAN để được hưởng thuế suất ưu đãi 5%.

Còn tiếp...

Tham khảo: https://vietnambiz.vn/danh-thue-hon-47-duong-thai-lan-nganh-duong-se-hoi-sinh-20210616151434217.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét