Trang

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

Xét sử ngân hàng Đại Tín 16/5 chứng cứ mới


Xét xử vụ ngân hàng Đại Tín vào ngày 16/5/2018
Luật sư Lưu Văn Tám hỏi Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín (TrustBank)

Luật sư: Ông cho biết, ông là Chủ tịch HĐQT từ thời gian nào?

Hoàng Văn Toàn: Từ 2009 đến cuối 2012, đầu 2013.

Luật sư: Toàn bộ các khoản vay của nhóm Phương Trang đều xảy ra trong thời gian ông làm Chủ tịch HĐQT?

Hoàng Văn Toàn: Đúng

Luật sư: Vậy các diễn biến liên quan đến các khoản vay, ông có chỉ đạo không?

Hoàng Văn Toàn: Không

Luật sư: Trước khi nhóm Phương Trang đến vay vốn tại Đại Tín thì nhóm đó đến quan hệ và tìm hiểu với hình thức như thế nào?

Hoàng Văn Toàn: Tôi không rõ

Luật sư: Đến thời điểm nào ông mới biết?

Hoàng Văn Toàn: Sau một thời gian, khoảng 2010 thì tôi biết một số công ty làm ăn với Phương Trang và vay tại NH.

Sau đó tôi tìm hiểu thêm và biết Phương Trang có vay trước đó bên NH Sài Gòn và không được tốt nên tôi có cảnh báo bà Phấn thì bà không nghe.

Luật sư: Toàn bộ hợp đồng vay tiền của Phương Trang có cái nào cần xin ý kiến của HĐQT không?

Hoàng Văn Toàn: Hợp đồng nào vượt hạn mức mới trình lên.

Luật sư: Vậy, ông có bao giờ nhận được công văn nào của công ty Phương Trang gửi cho HĐQT không?

Hoàng Văn Toàn: Không

Luật sư nêu văn bản số 15 về việc Công ty Phương Trang có gửi đơn đến NH Đại Tín.

Hoàng Văn Toàn: Sau khi thanh tra NHNN vào làm việc thì có mời các công ty trong nhóm Phương Trang lên làm việc thì mới xuất hiện công văn này.

Năm 2012, khi thanh tra NHNN làm việc thì các công ty, cá nhân không hợp tác với thanh tra thì phía Phương Trang mới gửi công văn này.

Theo công văn thì biết ông Luận là chủ tịch của công ty Phương Trang.

Sau khi nhận công văn của ông Luận thì NH Đại Tín có mở 2 cuộc họp có mời bà Phấn, NHNN, NH Long An và Phương Trang nhưng bà Phấn và Phương Trang cứ cãi qua cãi lại.

Tôi có yêu cầu bên kiểm soát kiểm lại hồ sơ rất kĩ, việc giải ngân trên hồ sơ đã giải ngân với chủ tài khoản. Tôi có làm văn bản gửi thống đốc ngân hàng.
14:37


Phiên tòa bắt đầu làm việc

HĐXX thông báo, HĐXX có nhận được đơn xin vắng của người liên quan ông Trịnh Thanh Cao và xin giữ nguyên lời khai tại CQĐT. Ngoài ra, ông Ngô Trí Đức cũng xin vắng. Vì vậy, HĐXX thông báo đến luật sư để chủ động trong việc xét hỏi.

HĐXX cũng thông báo kế hoạch xét xử. Theo đó, ngày mai phiên tòa sẽ tạm nghỉ và sẽ mở lại vào sáng ngày 18/5.
14:37

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng Đại Tín.


Trông phiên tòa sáng nay 16/5, nhiều bị cáo được xét hỏi như: Nguyễn Kim Thanh, Ngô Thị Ngân, Huỳnh Thị Băng Tâm, Lâm Hứa Quỳnh Trinh…đều cho rằng mình thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên. Nhiều bị cáo cho rằng, được nhờ đứng tên trên các hợp đồng vay vốn tại Ngân hàng Đại Tín. Các bị cáo chỉ ký hoàn thiện hồ sơ chứ không nhận tiền.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, luật sư Lưu Văn Tám (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) hỏi đại diện Ngân hàng xây Dựng – CB nhiều vấn đề liên quan.

Theo đó, phía CB cho rằng, đã tất toán cho nhóm khách hàng Phương Trang trên 7.000 tỷ đồng, nhưng phía Phương Trang phủ nhận.

Trả lời câu hỏi của luật sư về việc Phương Trang chỉ nói nhận gần 4.000 tỷ đồng, thay vì hơn 9.000 tỷ đồng như CB nói, đại diện CB cho rằng, Ngân hàng chỉ giải ngân vào nhưng tài khoản theo chỉ định của khách hàng, tất cả 82 khoản vay đều giải ngân vào tài khoản theo khách hàng yêu cầu.

Theo đại diện CB, tổng dư nợ cả gốc và lãi mà Phương Trang đang nợ tại CB là trên 9.400 tỷ đồng. KHi được hỏi CB yêu cầu phía Phương Trang bao nhiêu và ai phải trả. Đại diện CB trả lời rằng, đến 7/5/2018 là trên 17.000 tỷ đồng.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, phía Phương Trang từ chối trả lời các câu hỏi của luật sư liên quan đến quan hệ các khoản vay giữa nhóm Phương Trang với Đại Tín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét