Trang

Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Không có chuyện dùng 5 tỷ USD bán Sabeco để trả nợ

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, khẳng định: 5 tỷ USD thu về từ bán vốn Nhà nước tại Sabeco đã có địa chỉ rõ ràng, không phải để trả nợ.
Gần 110 nghìn tỷ đồng, tương đương với 5 tỷ USD thu về sau phiên bán đấu giá cạnh tranh vốn Nhà nước vừa qua tại Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã mang tới một không khí mới đầy hứng khởi cho chiến dịch thoái vốn Nhà nước.

Đây là con số khổng lồ so với mức kế hoạch 60.000 tỷ đồng thoái vốn Nhà nước trong năm nay, và cũng gần bằng một nửa số nợ phải trả của Việt Nam cho nước ngoài năm 2017.

Việc sử dụng số tiền này sao cho hiệu quả là vấn đề rất đáng lưu ý không chỉ cho trước mắt mà còn là gợi mở quan trọng cho quá trình thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước đang được đẩy mạnh hiện nay.

Cùng với đó, một câu hỏi được đặt ra trong thời gian gần đây, là liệu chúng ta có cần phải lo ngại Việt Nam sẽ mất hết các thương hiệu Việt, khi các tỷ phú nước ngoài tham gia thâu tóm hay không?

Chương trình Góc nhìn thẳng đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Quyết Tiến ngay sau sự thành công của thương vụ bán vốn Nhà nước tại Sabeco. 

Khong co chuyen dung 5 ty USD ban Sabeco de tra no hinh anh 1
Thành công bán vốn ở Sabeco là cú hích cho ngành bia phát triển.
Thưa ông, trong bối cảnh việc thoái vốn Nhà nước thường bị chê là chậm chạp, ì ạch, ông có nhận định như thế nào về con số 5 tỷ USD thu về sau thương vụ bán vốn Nhà nước tại Sabeco thời gian vừa qua?

- Trên thực tế, đúng là quá trình thoái vốn Nhà nước của chúng ta trong những tháng đầu năm 2017 bị chậm. Tuy nhiên, vấn đề thoái vốn ở Sabeco cũng nằm trong kế hoạch của Chính phủ năm nay. Chính vì thế, việc chúng ta cán đích được của thương vụ Sabeco thể hiện quyết tâm của Chính phủ cũng như Bộ Công Thương, là cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước của Sabeco.

5 tỷ USD sẽ được nộp vào Quỹ sắp xếp cổ phần hóa đặt tại Bộ Tài chính theo quy định mới của Chính phủ, và đặt tại Kho bạc Nhà nước. Với khó khăn ngân sách hiện nay thì nguồn lực như vậy rất là quý. Do đó, việc sử dụng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

- Nhìn rộng ra với hàng chục nghìn tỷ đồng thu được từ việc thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước, cho đến nay, số tiền này đã được sử dụng như thế nào và hiệu quả đến đâu, thưa ông?

 - Theo quy định hiện hành, khoản tiền này sẽ được sử dụng để chi cho đầu tư của Ngân sách Nhà nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét