Trang

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Chiến tranh thương nghiệp có Việt Nam dưới góc nhìn của cố vấn kinh tế cựu Tổng thống Obama

Theo cố vấn kinh tế của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong ngắn hạn nền kinh tế Mỹ với thể được tương trợ tích cực bởi những gói kích thích tài chính, tuy nhiên trong dài hạn thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể nâng cao lên đến mức báo động.

Năm 2016, quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra mức dự đoán về phát triển GDP thực năm 2017 cho các nền kinh tế trên toàn cầu trong chậm tiến độ với Mỹ, khu vực châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ và cả Việt Nam.

Đáng chú ý là việc, hầu hết các dự đoán của IMF đều sai, đa phần những nước phát triển thực tiễn cao hơn, không tính trường hợp độc nhất vô nhị là Nga.

Sang năm 2018, tốc độ vững mạnh của châu Âu, Trung Quốc và Việt Nam thấp hơn so với dự báo một chút, nhưng tại Mỹ điều này lại diễn ra trái lại. Tốc độ lớn mạnh của quốc giá này nâng cao nhanh, lạm phát và thất nghiệp sụt giảm…

Kinh tế Mỹ tăng mạnh hơn dự báo của IMF

Theo giám định của ông Jason Furman - Đại học Havard, chủ toạ Hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Obama, trong ngắn hạn, nền kinh tế Mỹ sẽ được hỗ trợ tích cực bởi các gói kích thích nguồn vốn. Nhưng nếu như tiếp diễn hiện trạng giảm thuế và tăng chi như hiện tại sẽ là vấn đề trong dài hạn.

Nghiên cứu của đội ngũ ông Furman cho thấy, tình trạng thâm hụt ngân sách của Mỹ mang thể lên tới 5% GDP vào năm 2020 và dự tính là 7,1% GDP vào năm 2028. Với kích thước của nền kinh tế Mỹ, đây là Thống kê khổng lồ, tình trạng này được thẩm định là vô cùng bị động. Lúc ngừng thi côngĐây, theo ông Furman Mỹ sẽ đi vay nợ bất cứ đâu mang thể, bao gồm cả từ Trung Quốc…

Thâm hụt ngân sách của Mỹ sở hữu thể tăng đến mức tồi tệ trong dài hạn

Cũng theo tính toán, cán cân trả tiền vãng lãi cũng sẽ càng ngày càng âm do chính sách thương mại dưới thời Tổng thống Trump, hiện đang ở mức -2,3% mang thể giảm xuống sắp -6% vào năm 2020.

Phía đối trọng của Mỹ là Trung Quốc, thặng dư thương nghiệp đang giảm dần, trong khoảng mức kỷ lục sắp 10% vào quá trình 2007, thặng dư thương mại của Trung Quốc hiện đã xuống dưới mức 2%. Tại Việt Nam, chỉ tiêu thặng dư thương nghiệp cũng sẽ bị thu hẹp trong các năm tới.

bên cạnh đó đối có Mỹ, cán cân song phương mới là điều quan yếu nhất. Năm 2017, cán cân thương mại Mỹ - Trung đạt khoảng 380 tỷ USD, khu vực châu Âu là 150 tỷ USD… với Việt Nam là khoảng trên 40 tỷ đô la Mỹ. 1 Điểm cần lưu ý, giá trị thương nghiệp có Trung Quốc của Mỹ còn tính thêm rất nhiều hàng hóa trung gian, cung cấp tại phổ quát nơi và đầu ra chung cuộc tại Trung Quốc.

Quan sát cán cân xuất nhập cảng, năm 2017 Mỹ du nhập 506 tỷ đô la hàng hóa trong khoảng Trung Quốc, ở chiều ngược lại xuất khẩu 130 tỷ đô la. Thoạt nhìn với thể thấy, phía Mỹ với lợi thế hơn khi mang thể áp thuế vào khối hàng hóa giá trị trên 500 tỷ USD, khi mà Trung Quốc chỉ là 130 tỷ USD. Nhưng, Trung Quốc lại có phổ biến công cụ để đáp trả Mỹ ngoài việc áp thuế ngược trở lại như dụng cụ tỷ giá, đầu cơ nước ngoài hay các giải pháp xử lý có những khoản trái khoán chính phủ Mỹ mà Trung Quốc đã sắm.

từ những sự kiện như áp thuế vào những tấm pin mặt trời vào tháng 1/2018 (trị giá 10,3 tỷ USD), áp thuế đối sở hữu thép và nhôm (trị giá 33 tỷ USD), áp thuế du nhập 50 tỷ đô la Mỹ có Trung Quốc vào đầu tháng 7/2018 và sắp đến Mỹ sẽ áp thuế sở hữu 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Thống kê mang thể leo thang lên trên 500 tỷ trong tương lai.

Ông Jason Furman

diễn ra từ tháng 4, đồng đô la Mỹ đang với xu thế mạnh lên khi mà đồn Yuan lại giảm giá, VND thì với tương quan theo đô la Mỹ.

Quan sát cơ cấu xuất du nhập của Việt Nam, chiến tranh thương mại sẽ làm cho giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ có thể nâng cao lên do thay thế một phần hàng hóa từ Trung Quốc. Vấn đề tỷ giá đồng Yuan cũng sẽ khiến nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam gia nâng cao, hiện Việt Nam đang nhập khẩu phổ thông nhất từ Trung Quốc, giá trị khoảng 75 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017.

Đối có hiệp nghị TPP, ví như được tiến hành thì Việt Nam sẽ là nước được lợi lợi nhất cho đến năm 2030, khi mà Đó Mỹ hưởng lợi ko phổ biến, bên cạnh đó sau chậm triển khai nước này rút khỏi TPP.

Việc hiệp nghị TPP chuyển thành CPTPP khiến lợi ích của Việt Nam từ hơn 6% giảm xuống chỉ còn 3,5% so có con đường cơ sở, và ví như tiếp diễn chịu ảnh hưởng của chiến tranh thương mại, cón số này sẽ còn giảm xuống còn 1%. Giá trị xuất khẩu, nhập cảng vì thế mà cũng bị tác động theo, trong khoảng 20 – 25% xuồng còn 5 – 10%.

Theo: https://vietnambiz.vn/chien-tranh-thuong-mai-voi-viet-nam-duoi-goc-nhin-cua-co-van-kinh-te-cuu-tong-thong-obama-64768.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét