Trang

Thứ Tư, 8 tháng 9, 2021

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bằng đường biển lên ngôi khi cửa khẩu tê liệt

Dù nông sản xuất khẩu qua đường bộ đang gặp khó khăn nhưng hoạt động xuất khẩu qua các cửa khẩu đường biển sang Trung Quốc vẫn bình thường.

Xem thêm: https://vietnambiz.vn/logistics.html

Khi thanh long vào vụ thu hoạch rộ, thay vì đổ dồn lên các cửa khẩu, gây ùn ứ cục bộ thì một số HTX, doanh nghiệp đã chuyển hướng xuất khẩu thanh long bằng đường biển.

Đơn cử như ở thủ phủ thanh long Bình Thuận, trong khi nhiều nông dân, doanh nghiệp đang đứng ngồi không yên vì các chợ biên giới, cửa khẩu phụ phía Trung Quốc tạm ngừng giao dịch khiến giá thanh long giảm chỉ còn 3.000 - 5.000 đồng/kg thì ông Đỗ Thanh Hiệp, Giám đốc HTX thanh long sạch Hòa Lệ vẫn thu mua cho người dân, đóng gói và xuất hàng sang Trung Quốc theo đường biển.

Ông Hiệp cho biết: "Trước đây HTX cũng xuất khẩu bằng đường cửa khẩu nhưng vài năm gần đây phương thức này chưa thực sự ưu việt nên liên kết với doanh nghiệp, chuyển hẳn sang đi đường biển.

Bên cạnh đó, giá cước đường biển rẻ hơn đường bộ nên được nhiều doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch lựa chọn".

Trung bình mỗi tháng HTX xuất khẩu khoảng 500 – 1.000 tấn thanh long, trong đó 50% sang Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây Trung Quốc siết chặt quy định kiểm dịch khiến lượng hàng xuất khẩu giảm một nửa.

Xuất khẩu nông sản qua đường biển lên ngôi khi cửa khẩu tê liệt - Ảnh 2.

Xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do quy định mới của Trung Quốc (Ảnh: VnEconomy)

"Giá thanh long rớt mạnh, hầu như các doanh nghiệp, HTX và nông dân đều lỗ, không có lợi nhuận. HTX vẫn thu mua cho bà con nhưng không dám mua nhiều vì tiềm ẩn rủi ro quá cao", ông Hiệp nói.

Thực tế, phương thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc bằng đường biển đang cho thấy lợi thế trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng này.

Chia sẻ với người viết, ông Vũ Trọng Tuệ, Tổng Giám đốc Tân Nam Chinh Việt Nam Cold Logistics cho biết: "Đối với container 40 feet, giá xuất khẩu theo đường bộ dao động khoảng 75 – 80 triệu trong khi đường biển chỉ dưới 30 triệu đồng, thấp hơn 2,5 lần.

Bên cạnh đó, thời gian hàng hóa cập bến chỉ mất khoảng 7 ngày trong đó 4 ngày tàu chạy, 3 ngày làm thủ tục thông quan, bốc dỡ hàng hóa. Với thời gian này, vận chuyển bằng đường biển tương đương, thậm chí nhanh hơn khi các cửa khẩu đang ùn ứ".

Còn tiếp...

Tham khảo: https://vietnambiz.vn/xuat-khau-nong-san-sang-trung-quoc-bang-duong-bien-len-ngoi-khi-cua-khau-te-liet-20210907092036387.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét