Trang

Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

Ông chủ Tân Hiệp Phát nói về xử lý khủng hoảng "không bằng nước mắt"

Trước nhiều câu hỏi của bạn đọc "Làm thế nào để các doanh nghiệp biến khủng hoảng thành cơ hội?", ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh vừa có chia sẻ trên trang cá nhân.

Xử lý khủng hoảng "không bằng nước mắt"

Khủng hoảng thường trực trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào và chắc chắn nó sẽ xảy ra, vấn đề còn lại là bản lĩnh của từng người được thể hiện trước khủng hoảng.

Trong bài viết "Bí quyết biến khủng hoảng thành cơ hội từ các doanh nhân nổi tiếng" của tác giả Trịnh Thơm trên Doanh nhân Sài Gòn mới đây có một ý mà tôi rất tâm đắc: "Chúng ta sẽ không được hưởng bất kỳ một thứ lợi ích gì từ những giọt nước mắt, từ sự tức giận hay sự tuyệt vọng. Chúng ta sẽ chỉ nhận được khi chúng ta có đủ năng lượng và đam mê".

Đối mặt với khủng hoảng

Trong cuộc đời doanh nhân, tôi gặp quá nhiều khủng hoảng và cách ứng xử là đối mặt với nó, khóc lóc hay tuyệt vọng lúc đó cũng chẳng giải quyết được gì, cùng lắm là bạn bè chia sẻ đôi câu, nhưng chẳng ai có thể giải quyết được khủng hoảng ngoài bản thân mình.

Chuyện con ruồi, đúng là một vụ khủng hoảng quá nặng nề, cả thiên hạ quay lưng, không cần biết đúng sai, không cần nghe giải thích. Ai biết nỗi tuyệt vọng như thế nào khi cả thế giới tấn công mình không? Lúc đó chỉ còn gia đình anh, vợ chồng, cha con với nhau. Nhưng tuyệt vọng để làm gì, mà phải bình tĩnh, tự tin để giải quyết. Và tôi có niềm tin, rồi đây, mọi người sẽ hiểu được rằng, với dây chuyền sản xuất  số 1 thế giới Aseptic, thì không bao giờ có chuyện con ruồi lọt được vào chai nước. Họ sẽ hiểu đây là một cái bẫy mà những đối thủ cạnh tranh không lành mạnh sử dụng để gài Tân Hiệp Phát.

Vì thế, Tân Hiệp Phát phải vượt qua, phải tồn tại, nếu như mình gục ngã thì mình trúng kế đối thủ và sẽ không còn điều kiện để giải thích sau này. Và khi bị đẩy đến đường cùng, sẽ không còn lựa chọn nào khác là tập trung hết sức lực, trí tuệ để chiến thắng, và đó là cơ hội của chính Tân Hiệp Phát.

Biến khủng hoảng thành cơ hội

Đọc lịch sử phát triển của các tập đoàn lớn trên thế giới, không có tập đoàn nào không gặp những khủng hoảng lớn, gặp nhiều lần, nhưng những người đứng đầu rất có bản lĩnh, dẫn dắt doanh nghiệp đi qua từng chặng đường cam go đó để đi đến thành công, Honda của Nhật Bản là một ví dụ.

Không thể đưa ra một giải pháp xử lý khủng hoảng cụ thể bởi vì mỗi khủng hoảng có một giải pháp khác nhau. Cần phải có ý chí thép, có niềm tin vững chắc vào bản thân và cộng sự, đoàn kết, hy sinh, làm hết sức mình, gấp nhiều lần, gấp ngàn lần thì sẽ vượt qua khủng hoảng.

Có khi, biến khủng hoảng thành cơ hội, ví dụ như, có nhiều thứ đã lỗi thời, lạc hậu nhưng chúng ta không dám thay đổi, nhân khủng hoảng xảy ra, chúng ta dẹp bỏ cái cũ để thay bằng sáng tạo mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét