Trang

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Sản phẩm heo sạch sẽ dần thay thế heo ấm

Với việc chuẩn hóa thịt mát đưa vô sử dụng rất có thể sẽ là xu hướng trong thời gian tới, nhằm đáp ứng các tiêu chí phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Cần chuẩn hóa sản phẩm “thịt mát”

Chăn nuôi lợn hiện đang chiếm khoảng hơn 60% giá trị ngành chăn nuôi Việt.

Sản lượng thịt lợn trong năm 2016 đã đạt mức kỷ lục với 3,36 triệu tấn, đứng thứ 7 trên thế giới (chỉ sau Trung Quốc, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha...).

Trên thực tế sản xuất và kinh doanh sản phẩm thịt trên thị trường Việt hiện chỉ tồn tại hai dạng: Thịt tươi (“thịt ấm”) ngay sau khi giết mổ được đem đi tiêu thụ và thịt lạnh đông.

Theo Nafiqad, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới còn sử dụng dạng “thịt ấm” ngay sau giết mổ, loại thịt mà sẽ ngay lập tức bị giảm chất lượng do không kìm hãm được hoạt động của vi sinh vật, enzyme và rất khó để kiểm soát về an toàn vệ sinh.
Thay đổi xu hướng, tạo đà cho xuất khẩu

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Nafiqad cho biết: “Việc chuẩn hóa tiêu chuẩn về “thịt mát” là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, tạo cơ sở pháp lý kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh nguồn thịt an toàn, chất lượng cao cho người dân

Nhưng đồng thời cũng phục vụ cho thị trường xuất khẩu sau này.

Nếu sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật trong toàn bộ quá trình từ giết mổ đến bảo quản, bày bán thì mới ghi nhãn “thịt mát” để minh bạch thông tin tới người tiêu dùng”.

Hiện nay, “thịt mát” là sản phẩm được tiêu thụ tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới (EU, Mỹ). Trong tương lai, “thịt mát” cũng là xu hướng phát triển của nền công nghiệp giết mổ, chế biến thịt cũng như xu hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét