Trang

Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2018

Việc tìm cách giảm giá heo liệu có xảy ra?



Giá heo hơi tăng mạnh trong gần một năm qua làm hài lòng nhà chăn nuôi tuuy nhiên ảnh hưởng khá lớn đến nền kinh tế, câu chuyện giảm giá heo liệu có được áp dụng?

Giá thịt heo Việt Nam đang ở mức cao nhất khu vực. Các ngành chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng sang nhóm mặt hàng thay thế như: thịt gà, vịt, trứng… Ngoài ra, thịt heo nhập khẩu cũng đang đổ về với lượng lớn để hưởng chênh lệch giá.

Ngăn doanh nghiệp làm giá

Trước tình hình giá heo hơi xuất chuồng tăng quá cao và diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Hà Công Tuấn vừa ký văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành đề nghị triển khai những giải pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt heo.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, tháng 7 vừa qua, giá heo hơi trong nước có xu hướng tăng, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc khi lập đỉnh mới là 56.000 đồng/kg, tăng 3.000 - 5.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá heo hơi ở các tỉnh phía Nam ổn định ở mức từ 46.000 - 50.000 đồng/kg dù nguồn cung khá lớn, không thiếu hụt.


Đánh giá của ngành thống kê và chăn nuôi, nguồn cung thịt heo trong nước quý I/2018 chỉ giảm nhẹ 1,2% so với cùng kỳ năm 2017. Đến quý II/2018, nguồn cung hồi phục, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2017 và dự kiến tăng 1,5%-2% vào 2 quý cuối năm do người chăn nuôi thâm canh tăng năng suất, nuôi vỗ béo và nuôi sinh sản làm tăng nguồn cung thịt heo cho thị trường.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp nhận định hiện giá heo hơi của Việt Nam thuộc nhóm cao nhất trong khu vực, hoàn toàn do thị trường trong nước và người chăn nuôi chi phối. Việc giá thịt heo tăng quá cao ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và nguy cơ gây phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt heo trong thời gian tới là khó tránh khỏi. Khác với nhiều năm, giá heo hơi hiện tăng cao ở khu vực nông thôn, chợ cóc, khu vực giết mổ nhỏ lẻ. Lý do là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không tiếp cận được nguồn cung heo hơi từ các trang trại lớn, doanh nghiệp (DN) gây lan tỏa tâm lý "thị trường đang thiếu thịt", kéo giá thịt heo cả nước lên cao.

Do đó, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả, nguồn cung thịt heo để người nuôi và thương lái cùng có trách nhiệm ổn định thị trường. Khuyến cáo người chăn nuôi, thương lái không đẩy giá heo hơi vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg; xuất bán đúng tuổi, đúng khối lượng; không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các DN chăn nuôi trên địa bàn làm giá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét